Pages

Sunday, August 26, 2012

Distro - LinuxTLE ลินุกซ์ทะเล เพื่อคนไทย

LinuxTLE หรือ ลินุกซ์ทะเล เป็นลินุกซ์ที่ใช้ ubuntu เป็นฐานในการพัฒนา  จัดทำและดูแลโดย โครงการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)

คุณสามารถศึกษาข้อมูลต่างๆ ที่มีการเตรียมไว้แล้วในรูปแบบสารานุกรมอิเล็กทรอนิกส์จาก Wiki โครงการลินุกซ์ทะเล


ลีนุกซ์ทะเลนั้นถูกสร้างมาเพื่อให้คนไทยหันมาใช้งานลินุกซ์กันง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะมีการปรับแต่ง เรื่องการรองรับการทำงานกับระบบภาษาไทย การพิมพ์งาน การแสดงผล ระบบเมนู ระบบความช่วยเหลือ ให้ดีที่สุด เพื่อที่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้งานกับเครื่องคอมพิวเตอร์


สามารถดาว์โหลด ได้ที่นี่

คู่มือติดตั้งลินุกซ์ทะเล ได้ที่นี่


หลังได้ทดลองติดตั้งลงในเครื่องแล้ว ลองมาดูการใช้งานเจ้า LinuxTLE 10.0 โดยฝีมือคนไทยว่า สามารถนำมาใช้งานตามที่เราต้องการอย่างไรได้บ้าง จากรูปด้านล่างจะเห็นได้ว่า หลังจากเรากดดูเมนูเริ่มต้นทางด้านมุมซ้ายมือ LinuxTEL เมนูต่างๆ จะขึ้นเป็นภาษาไทยทั้งหมด


จะเห็นได้ว่ามันได้เตรียมโปรแกรมพื้นฐานที่มีความจำเป็นต้องใช้งานมาแล้ว ในเบื้องต้น เราจะมาเปรียบกันว่าโปรแกรมอะไรในลีนุกซ์ที่คุณสามารถใช้งานได้เหมือนกันเวลาใช้งานบนเครื่องที่ทำงานด้วยวินโดว์
  • ท่องอินเตอร์เน็ตเว็ปบราวเซอร์ IE (Internet Explorer ) แทนด้วย Firefox
  • รับส่งอีเมล์  Outlook แทนด้วย Mozilla Thunderbird
  • เอกสารสำนักงาน MS Office แทนด้วย OpenOffice
  • ตกแต่งรูปภาพ Photoshop แทนด้วย GIMP
  • ดูหนัง VCD/DVD CyberLink แทนด้วย Xine
คุณสามารถเปลี่ยนคีย์บอร์ดให้พิมพ์ภาษาไทยได้โดย เอาเม้าท์ไปคลิกตรงสัญลักษณ์ธงชาติให้เป็นชาติไทย ตรงมุมขวาด้านล่าง คุณก็จะสามารถพิมพ์ไทยได้แล้ว

No comments:

Post a Comment