Pages

Monday, September 3, 2012

โปรแกรมจัดการงานเอกสารต่างๆ

      ผมเชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ร้อยละ 90 จะต้องมีความจำเป็นต้องมีโปรแกรมจัดการงานเอกสาร (MS Word,Excel, PowerPoint ) ติดตั้งไว้ในเครื่อง โดยที่มีการใช้งานเพียงร้อยละไม่ถึง 5% ของความสามารถที่มีทำงานงานอะไรได้บ้าง ส่วนใหญ่ก็จะมีไว้เพื่อ เปิดเอกสารที่คนอื่นส่งมาให้ บางส่วนก็ใช้พิมพ์งาน ทำตารางเก็บข้อมูล หรือแม้แต่น้อยคนนักที่จะเปิด PowerPoint ขึ้นมาทำอะไรซักอย่าง ซึ่งถ้าคิดเป็นมูลค่าของโปรแกรมลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องแล้วมีมูลค่าหลักหลายพันบาทอยู่ บางครั้งอาจจะสูงกว่าราคา เครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้กันด้วยซ้ำไป
วันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมที่สามารถทดแทนความต้องการพื้นฐานของการจัดการเอกสารต่างๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นลีนุกซ์ หรือวินโดว์ ที่คุณใช้งานอยู่ เพื่อที่ว่าคุณอยากจะหามาทดลองใช้งาน เพื่อท้าทายกับสิ่งที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ ซึงมันก็จะเป็นผลดีที่ทำให้คุณรู้ว่า อย่างน้อยคุณก็มีทางเลือก เพื่อจะลดค่าใช้จ่ายโปรแกรมต่างๆ ที่คุณจะต้องเสียเงินซื้อมาใช้งานเพียงแค่ 5%


OpenOffice เป็นโกรแกรมจัดการเอกสารที่สามารถทำงานได้ทั้ง Windows,Linux และ Mac ที่สำคัญคืดมันเป็นโปรแกรมเปิดเผยโปรแกรมต้นฉบับ (Open Source) จึงไม่มีค่าใช้จ่าย


LibreOffice เป็นโปรแกรมจัดการเอกสารที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก OpenOffice เหมือนกันแต่แยกกันพัฒนา สามารถทำงานได้ทั้ง Windows,Linux และ Mac ฟรีเช่นกัน



       ทั้งสองโปรแกรมนี้ก็เหมือนๆ กัน ฟรีทั้งคู่ถ้ายังไงก็ลองดาวโหลดมาติดตั้งกันดู มีหลายๆบริษัทเอกชนที่นำโปรแกรมจัดการเอกสารนี้ไปใช้งานอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการ ธนาคารต่างๆ ก็มีการปรับตัวให้พนักงานหันมาใช้งานกันมากขึ้น มีการจัดอบรม รวมถึงมีทีมพัฒนาและคอยสนับสนุนอย่างเป็นทางการด้วย เพราะองค์กรขนาดใหญ่จะต้องมีการซื้อลิขสิทธิ์เพื่อนำมาใช้อย่างถูกต้อง จึงต้องจัดการเรื่องลดค่าใช้จ่ายและปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่งนับวันจะต้องมีการตรวจสอบและจับกุมกันมากขึ้นในอนาคต เพราะคุณนำมันมาใช้ในงานธุรกิจเพื่อทำกำไร ดังนั้นคุณจะต้องลงทุนด้านลิขสิทธิ์ของโปรแกรมต่างๆ อย่างถูกต้องด้วย

ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีก่อนผมอาจจะไม่กล้าฟันธงว่ามันสามารถทดแทน M$Office ได้ทั้งหมด แต่ด้วยเทคโนโลยีและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของทีมงานต่างๆ ที่ช่วยกันทำด้วยใจ รวมทั้งทีมงานคนไทยที่คอยสบับสนุน จึงทำให้วันนี้ โปรแกรมฟรี ที่มีคุณภาพสูง สามารถเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ด้านล่างเป็นลิงค์ที่ผมรวมไว้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับกลุ่มผู้ใช้ หรือผู้ที่สนใจ หรือมีปัญหาในการใช้งาน ให้สามารถหาคำตอบหรือวิธีการใช้งานที่ผู้ใช้ท่านอื่นเคยพบแล้วแก้ไข รวมทั้งเทคนิคและโปรแกรมเสริมต่างๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจ



openoffice.in.th กลุ่มผู้ใช้งานคนไทยที่คอยสนันสนุน อัพเดทข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์


No comments:

Post a Comment