Pages

Thursday, September 20, 2012

ปัญหาและอุปสรรค์ของการนำลีนุกซ์มาใช้งานส่วนตัว


จากประสพการณ์ในการใช้งานและการพูดคุยกับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer - PC) ทำให้พอจะสรุปสาเหตุและเหตุผลหลักๆ ที่ลีนุกซ์ยังไม่ค่อยมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในระดับผู้ใช้งานทั่วๆไป

  • ความเข้ากันได้ของโปรแกรมหรือผลลัพธ์ของงานที่มาจากลีนุกซ์ เช่น การใช้งานโปรแกรมด้านเอกสาร ผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังมีความกังวลและเป็นไปได้ที่ข้อมูลที่ต้องมีการใช้งานร่วมกับผู้อื่นนั้นจะไม่สามารถรองรับหรือเข้ากันได้และเปิดออกมาใช้งานได้เหมือนกับผู้ที่ส่งงานนั้นมาให้ ทำให้เกิดปัญหาในการทำงานร่วมกัน

  • ขาดการแนะนำหรือโฆษณาประชาสัมพันธ์ ในวงกว้าง ให้เป็นที่รู้กันว่าจริงๆ แล้วลีนุกซ์คืออะไรแล้วมันสำคัญอย่างไร ซึ่งสิ่งที่เปรียบเทียบเห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ การเกิดขึ้นของแอนดรอย Android จริงๆแล้วก็คือลีนุกซ์ที่ได้รับการพัฒนาเพื่อนำมาใช้งานกับสมาร์ทโฟน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะอะไรนั้นน่าจะพอเห็นคำตอบอยู่บ้าง

  • เกมส์ คงไม่มีใครปฎิเสธว่า ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้งานกันตามบ้านนั้น ส่วนใหญ่นำมาใช้เพื่อความบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง แล้วเกมส์ก็เป็นส่วนสำคัญสำหรับเด็กๆและไม่เด็ก ที่ต้องการมีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานด้วย



  • ไม่อยากเปลี่ยนแปลงการใช้งานที่คุ้นเคย คงจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายๆ คนไม่อยากที่จะต้องเรียนรู้ระบบใหม่ เพื่อใช้งาน ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเราก็ต้องเรียนรู้การใช้งานวินโดว์เหมือนกันเวลาใช้งานแล้วมีปัญหา ลองเปรียบกับคนที่เลือกที่จะใช้เครื่อง Apple (Mac) ก็ยังจะต้องเรียนรู้ใหม่เหมือนกัน แต่ว่า มันมีเหตุผลอื่นๆ รองรับในการเลือกที่จะใช้งานเครื่อง Apple (Mac) นอกเหนือจากความต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์เท่านั้น บางคนอาจจะบอกว่ามันใช้งานง่ายมากเลย

  • ขาดการพัฒนาให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้เกิดมาตราฐานกับผู้ใช้งานทั่วๆไป ผมจะพูดถึงรูปแบบการติดต่อกับผู้ใช้งาน (Graphic User Interface - GUI) เนื่องจากลีนุกซ์สามารถเปิดให้ใครๆ ก็สามารถพัฒนาต่อยอดได้ตลอดจึงเกิดการพัฒนาและสร้างรูปแบบใหม่ๆ ที่คิดว่าดีกว่าเก่า รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหา BUG ที่เกิดขึ้นให้ทันเวลา มันจึงเปลี่ยนแปลงเร็วจนผู้ใช้ทั่วๆ ไปไม่สามารถติดตามหรือเปลี่ยนแปลงได้ทัน จึงเกิดปัญหาตามมาว่า ทำไมลีนุกซ์เครื่องนี้หน้าตาไม่เหมือนกันแล้วจะเลือกใช้งานตรงไหนดี




ที่กล่าวมาทั้งหมดก็เป็นปัญหาส่วนใหญ่ที่พอจะมองเห็นภาพว่า สาเหตุที่ลีนุกซ์ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วไปนั้นเกิดจากอะไรบ้าง หวังว่าหลายๆท่านที่มีโอกาศได้อ่านบทความนี้จะได้ลองตรวจสอบดูว่าเราพอจะทำอะไรกันได้บ้าง

No comments:

Post a Comment